Marketing

Marketing Mix – Chiến lược “vàng” của mọi loại hình kinh doanh

Marketing Mix được đánh giá một trong những chiến lược tiếp thị sản phẩm, dịch vụ cực kỳ hiệu quả cho nhiều loại hình kinh doanh. Đặc biệt, đây cũng là chiến thuật giúp cho các công ty nhận được phản ứng mà họ muốn có được từ thị trường. Vậy nên, hãy cùng KNiC khám phá ngay bí quyết có thể quyết định thành bại cho sản phẩm của bạn qua bài viết.

Định nghĩa Marketing Mix (4P)

4P trong marketing hay Marketing Mix chính là chiến thuật marketing hỗn hợp nhiều công cụ để tiếp thị, quảng bá các sản phẩm. Qua đó, tác động và lôi kéo khách hàng tiềm năng trở thành người mua hàng, tiêu dùng sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Khái niệm Marketing Mix ra đời nhờ giáo sư James Culliton giảng dạy tại đại học Harvard năm 1948, sau đó phổ biến rộng khắp nhờ E. Jerome McCarthy.

Theo đó, Marketing mix nguyên bản vốn được phân loại theo 4P, gồm những yếu tố:

  • Product (sản phẩm/ dịch vụ)
  • Price (giá thành)
  • Place (phân phối)
  • Promotion (xúc tiến)
Marketing Mix chủ yếu gồm có 4 biến P
Marketing Mix chủ yếu gồm có 4 biến P

Mở rộng Marketing Mix – 7Ps

Bên cạnh 4P trong marketing, mọi người còn biết tới Marketing Mix với biến thể 7Ps chuyên sâu và nâng cao hơn. Cụ thể, những thành phần trong Marketing Mix 7Ps ngoài 4 yếu tố phổ biến thì còn có:

People (Con người)

Một chiến lược marketing hiệu quả cần hướng đến yếu tố P là People (con người). Ở đây, People được hiểu là hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu, những người mua hàng cũng như khách hàng của doanh nghiệp. Thế nhưng, những người còn được đề cập trong mô hình 7Ps còn là những cá nhân đóng góp trực tiếp vào quá trình phục vụ khách hàng như:

  • Người tiếp thị
  • Nhóm chăm sóc khách hàng
  • Nhà tuyển dụng
  • Người quản lý
  • Nhóm bán hàng
Yếu tố People còn hướng tới nhân sự của doanh nghiệp
Yếu tố People còn hướng tới nhân sự của doanh nghiệp

Process (Quy trình)

Quy trình trong Marketing tổng hợp 7Ps nói về quá trình từng bước cung cấp những sản phẩm/ dịch vụ tới tay khách hàng, cùng những dịch vụ bổ sung sau khi khách hàng nhận sản phẩm. Một quy trình bán sản phẩm hiệu quả cần gồm:

  • Giao hàng cho khách.
  • Dịch vụ khách hàng.
  • Phân phối trong doanh nghiệp.
  • Xử lý vấn đề xoay quanh phản hồi của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm,
  • Trả hàng và hoàn tiền.
  • Giải đáp T&Cs.

Physical Evidence (Bằng chứng vật chất)

Trong mô hình Marketing Mix với 7Ps, Physical evidence chính là những bằng chứng hữu hình. Nghĩa là những yếu tố mà khách hàng có thể tận mắt thấy, tiếp cận và nhận diện được doanh nghiệp, thương hiệu. Cụ thể gồm có sản phẩm, biên nhận, cửa hàng, logo, bao bì, túi xách cũng như những mặt hàng có tag, nhãn hiệu mà khách hàng nhìn thấy, chạm vào được.

Physical Evidence trong Marketing Mix
Physical Evidence trong Marketing Mix

Vai trò và lợi ích của Marketing Mix

Mô hình Marketing Mix luôn được đánh giá như một trong các chiến lược “vàng” mà mọi doanh nghiệp đều phải biết và áp dụng để thu hút khách hàng. Chiến lược này giúp cho việc tiếp thị sản phẩm của đơn vị bạn thêm hiệu quả, người mua cũng nhận diện và nhớ đến sản phẩm nhanh chóng hơn. Một số vai trò cụ thể dễ thấy của Marketing Mix gồm:

  • Đáp ứng đúng nhu cầu, mong muốn của người mua: Thông qua 4P trong Marketing, doanh nghiệp có thể xác định đúng hơn về chân dung khách hàng. Từ sản phẩm, giá cả, nơi phân phối và cách xúc tiến mà doanh nghiệp phân tích, việc tiếp thị sẽ được thuận tiện hơn.
  • Định vị sản phẩm trên thị trường: Chiến lược này giúp cho doanh nghiệp tạo được điểm khác biệt cho sản phẩm, giá thành sản phẩm, nơi phân phối và cách thức pr.
  • Tăng lợi thế cạnh tranh: Nhờ có Marketing Mix, doanh nghiệp có thể có được lợi thế cạnh tranh khi biết cách tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu người mua và biết cách định vụ chúng trên thị trường.
  • Tối ưu doanh số: Khi áp dụng đúng 4P trong Marketing, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu hút thêm khách mới, giữ chân được khách cũ và tăng doanh thu.
Marketing Mix giúp tối ưu doanh số
Marketing Mix giúp tối ưu doanh số

Mô hình áp dụng Marketing Mix

Để có chiến lược marketing hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải có sự linh hoạt trong việc điều chỉnh các yếu tố trong chiến lược. Marketing Mix cũng gồm những mô hình khác nhau, được áp dụng tùy vào loại hình kinh doanh và loại sản phẩm, dịch vụ. Cụ thể gồm có:

Mô hình 4P: Đây là mô hình cơ bản, nguyên bản nhất của Marketing Mix, gồm Product, Price, Place và Promotion như đã đề cập. Nhờ có nền tảng 4P, nhiều mô hình khác được phát triển nâng cao, giúp doanh nghiệp tiếp thị hiệu quả.

Mô hình 7P: Đây là mô hình nâng cao hơn của 4P, gồm thêm 3P là People, Process và Physical Evidence.

Mô hình 4C: Nếu 4P chủ yếu hướng tới người bán thì 4C lại tập trung vào khách hàng. Các yếu tố 4C gồm Customer (Giải pháp với khách hàng), Cost (Chi phí), Convenience (Tính thuận lợi), Communication (Giao tiếp).

Mô hình 3C: Đây là mô hình để phân tích, đánh giá về độ thành công của sản phẩm. Theo đó, 3C gồm Customer (Khách hàng), Company (Doanh nghiệp) và Competitor (Đối thủ).

Những mô hình Marketing Mix thường thấy
Những mô hình Marketing Mix thường thấy

Các yếu tố quan trọng trong từng biến P

Để một mô hình Marketing Mix thành công, các doanh nghiệp bắt buộc phải hiểu được từng điểm quan trọng của các biến P. Đầu tiên, với biến P – Product, để quảng bá hiệu quả đến tay của người dùng, doanh nghiệp các xác định được điểm khác biệt trong sản phẩm đối với những mặt hàng khác trên thị trường. Từ đó đánh mạnh vào điểm nổi bật này để khách hàng nhớ đến.

Về biến P – Price, giá thành sản phẩm sẽ phản ánh cụ thể về mức giá của chính sản phẩm/dịch vụ đó. Đồng thời, nó cũng chính là mức chi phí những người tiêu dùng sẽ sẵn sàng để chi trả cho mặt hàng mà họ mua. Vậy nên, doanh nghiệp phải cân đối sao cho mức giá hợp lý nhất.

Đối với biến P – Place, doanh nghiệp nên chú trọng việc bày bán sản phẩm tại những nơi có thể bán được hiệu quả nhất. Với những sản phẩm bình dân, cơ bản thì có thể bán tại những cửa hàng đơn giản. Nhưng những xa xỉ phẩm thì nên được bán tại các cửa hàng sang trọng, chuyên biệt.

Cuối cùng, về biến P – Promotion, việc tiếp thị và xúc tiến sản phẩm cần được cân đối giữa chi phí chi ra cũng như thông điệp, quy mô muốn đưa đến cho khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp phải đưa ra được bản kế hoạch chi tiết, khoa học cho việc quảng bá.

4P trong Marketing đều có những điểm quan trọng cần chú ý
4P trong Marketing đều có những điểm quan trọng cần chú ý

Ứng dụng Marketing Mix trong các ngành

4P trong marketing có thể áp dụng thành công trong đa dạng lĩnh vực, sau đây là 3 lĩnh vực lớn và cách ứng dụng Marketing Mix hiệu quả nhất:

Marketing Mix trong FMCG

Chiến lược marketing hiệu quả áp dụng đối với lĩnh vực FMCG theo 4P trong Marketing Mix như sau:

  • Product: Xác định Sản phẩm thuộc vào phân khúc nào? Tính năng gì? Hướng tới đối tượng nào? Đối thủ là ai? Hiện họ đang có các sản phẩm gì?
  • Price: Xác định kỹ chiến lược về định giá tối ưu theo chi phí sản xuất, mức giá bán của đối thủ, giá trị cảm nhận cũng như khả năng chi ra của khách hàng. Những sản phẩm FMCG thông thường tỷ suất lời không cao nên việc định giá là cần thiết.
  • Place: Đảm bảo về tính sẵn có của sản phẩm và việc chúng luôn có mặt rộng rãi ở những kệ hàng.
  • Promotion: Theo đặc thù của FMCG, việc tiếp thị thường thông qua các hình thức như khuyến mãi ở cửa hàng, khuyến mãi trên digital, tích lũy voucher, ưu đãi khách hàng thân thiết…
Áp dụng Marketing Mix trong FMCG thế nào?
Áp dụng Marketing Mix trong FMCG thế nào?

Marketing Mix trong dịch vụ

Mô hình Marketing Mix trong ngành dịch vụ lại có chút khác biệt so với ngành FMCG, cụ thể như sau:

  • Product: Hãy đánh giá xem dịch vụ của bạn có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu hay không. Sau đó, phân loại khách hàng thành nhiều nhóm dựa trên tính cách, sở thích và độ tuổi để dễ dàng tiếp cận. Đồng thời, hãy cung cấp dịch vụ chất lượng cao và vượt trội so với các đối thủ khác.
  • Price: Cần cân đối giữa chất lượng mà dịch vụ bạn phục vụ có xứng đáng với mức chào bán không, mức giá khách sẵn sàng chi và giá cả so với đối thủ.
  • Place: Thay vì sử dụng nhiều kênh trung gian để phân phối dịch vụ tới khách hàng, doanh nghiệp có thể mở rộng mạng lưới chi nhánh để phục vụ được nhiều người hơn.
  • Promotion: Để đảm bảo một chiến dịch quảng cáo đạt được thành công, doanh nghiệp phải truyền tải đúng thông điệp mà khách hàng mong muốn. Điều này sẽ giúp khách hàng có niềm tin và lựa chọn dùng dịch vụ. Ngoài ra, cần xem xét chi phí một cách hợp lý vì nó sẽ ảnh hưởng đến việc định giá.

Marketing Mix trong B2B

Đối với mảng B2B, mô hình Marketing Mix sẽ được áp dụng cụ thể như sau:

  • Product: Thuật ngữ “Product” không chỉ giới hạn trong phạm vi “sản phẩm” mà còn cần được hiểu rộng hơn là “giải pháp” để xử lý các vấn đề mà khách hàng đang đối mặt.
  • Price: Giá cả thường là yếu tố then chốt trong lĩnh vực B2B. Vì vậy, hãy điều chỉnh linh hoạt theo từng thương vụ để đảm bảo khả năng thành công cao nhưng không ảnh hưởng về lợi nhuận.
  • Place: Thông qua những hội thảo, hội chợ hoặc sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, bạn cũng có thể phân phối qua mạng xã hội hoặc website…
  • Promotion: Áp dụng qua kênh truyền thông, đài phát thanh, mạng xã hội, phát tờ rơi, chương trình tài trợ, sự kiện, hội chợ…
B2B cần áp dụng Marketing Mix để nổi bật trên thị trường
B2B cần áp dụng Marketing Mix để nổi bật trên thị trường

Ví dụ về những thương hiệu triển khai Marketing mix thành công

Chiến lược Marketing Mix luôn được tung hô bởi nhiều “ông lớn” đã áp dụng và thành công vượt bậc. Sau đây là vài cái tên nổi bật, đã đạt hiệu quả cao khi tận dụng chiến thuật quảng bá này:

Product Price Place Promotion
Unilever Liên tục giới thiệu các sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, khắt khe của khách hàng Thường xuyên tổ chức những chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm thu hút khách hàng. Hiện diện tại hơn 190 quốc gia trên toàn cầu, sản phẩm của Unilever được bày bán tại hầu hết những cửa hàng bán lẻ và trung tâm thương mại. Unilever đã triển khai nhiều chiến dịch tiếp thị sáng tạo với mức độ lan tỏa cao.
Vinamilk Vinamilk cung cấp một loạt các sản phẩm phong phú như sữa tươi, sữa bột, sữa chua, sữa đặc có đường, phô mai, và nước ép trái cây… Vinamilk đã tạo ra một hệ thống giá cả phải chăng, phù hợp với khả năng chi trả của thị trường Việt Nam. Công ty Vinamilk đã xây dựng một mạng lưới phân phối toàn quốc, bao gồm cả các kênh phân phối kiểu truyền thống lẫn hiện đại. Đồng thời, công ty cũng đã tăng cường việc xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Vinamilk đã thực hiện các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị tích cực để tăng nhận diện thương hiệu và hợp tác với những người nổi tiếng để giới thiệu sản phẩm.

Kết luận

Trên đây là những lý giải và phân tích của chúng tôi Marketing Mix cũng như cách mà chiến lược tiếp thị này mang lại thành công cho nhiều thương hiệu. Hy vọng những kiến thức trong bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về cách mang sản phẩm tới gần người mua và thị trường

Có thể bạn quan tâm:

Tin liên quan

Back to top button