5 chiến thuật marketing giúp doanh nghiệp “hồi sinh” mùa bóng đá
Mùa bóng đá luôn là thời điểm sôi động và mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. Để nắm bắt và tận dụng triệt để thời điểm kinh doanh vàng này, việc lập kế hoạch marketing và áp dụng những chiến thuật marketing mùa bóng đá hiệu quả là điều vô cùng cần thiết. Trong bài viết này, Knic sẽ giới thiệu 6 chiến lược marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp bạn không chỉ hồi sinh mà còn bứt phá, thu hút khách hàng và tăng trưởng doanh thu một cách ấn tượng.
Bắt trend” nhanh nhạy với nội dung sáng tạo
Tận dụng sức hút để bắt kịp xu hướng mới nhất được xem là cách marketing mùa bóng đá hay ho, giúp thương hiệu tạo nên sự khác biệt giữa các đối thủ trong ngành khác. Theo đó, các thương hiệu có thể sáng tạo ra các bài viết, video hoặc hình ảnh liên quan đến những sự kiện, trận đấu hoặc cầu thủ nổi tiếng để tăng tương tác trên các nền tảng social như Facebook, Tiktok và Instagram nhằm tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.
Một ví dụ điển hình là Durex, với những nội dung thu hút sự chia sẻ trên mạng xã hội. Họ thông minh trong việc tạo ra các nội dung hấp dẫn xoay quanh những chủ đề nhạy cảm và luôn cập nhật những tình huống mới nhất trên sân bóng, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng bằng những câu chuyện hấp dẫn liên quan đến những khoảnh khắc bóng đá.
Tận dụng sức mạnh của Influencer Marketing
Khi các cầu thủ đóng vai trò như những Influencer, danh tiếng và thành tích của họ trên sân cỏ có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu, giúp phác họa những giá trị mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng.
Đồng thời, việc hợp tác với các Micro-influencer “tưởng không hiệu quả nhưng cuối cùng lại hiệu quả không tưởng”. Mặc dù họ có số lượng người theo dõi nhỏ hơn Macro-influencer nhưng lại có nội dung truyền tải thu hút, gần gũi, giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách chân thực và hiệu quả hơn. Đây được là một trong những cách marketing mùa bóng đá thông minh được nhiều doanh nghiệp, cá nhân sử dụng để tăng cường độ nhận thức thương hiệu của họ trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực thể thao.
Một ví dụ mới nhất là thương hiệu điện thoại Vivo đã hợp tác với cầu thủ Đoàn Văn Hậu. Vivo không chỉ sử dụng hình ảnh và tài năng của Đoàn Văn Hậu để quảng bá sản phẩm mà còn cùng anh tham gia trong các chiến dịch truyền thông và sự kiện. Việc hợp tác này giúp Vivo tăng cường sự gắn kết với cộng đồng yêu thích bóng đá và người hâm mộ của Đoàn Văn Hậu, từ đó nâng cao sự hiện diện và tiếp cận thị trường điện thoại di động tại Việt Nam.
Kích thích tương tác với minigame và contest
Có một sự thật về tâm lý đó là xu hướng mong chờ, háo hức của khán giả thường tăng khá cao trước khi trận đấu diễn ra. Chính vì vậy, việc các thương hiệu tung ra các minigame dự đoán kết quả bóng đá trực tuyến có thể thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng. Hầu hết người xem đều rất tò mò kết quả cuối cùng nên họ thường muốn đoán trước kết quả trận đấu.
Việc tham gia minigame dự đoán kết quả cũng không nằm ngoài dự đoán của đại đa số người theo dõi trận đấu. Nhờ đó, các thương hiệu có thể tận dụng sự quan tâm của khán giả để áp dụng chiến thuật marketing mùa bóng đá cụ thể như tổ chức chương trình minigame dự đoán tỉ số với phần thưởng là các sản phẩm của nhãn hàng. Dù chi phí cho các phần thưởng không quá lớn, thế nhưng hiệu quả từ việc tương tác từ khách hàng sẽ mang lại nhiều lợi ích Marketing đáng kể cho nhãn hàng.
Lấy ví dụ điển hình như Thscore và Biti’s Hunter. Hai thương hiệu này đã tạo ra sức hút không nhỏ thông qua mini game dự đoán tỷ số giữa hai nước Việt Nam và Malaysia. Qua chương trình này, hình ảnh tích cực của hai thương hiệu đã phần nào in sâu trong lòng nhiều khách hàng.
Chạy quảng cáo nhắm mục tiêu hiệu quả
Trong những trận đấu thu hút hàng triệu khán giả theo dõi, việc đặt các biển quảng cáo điện tử xung quanh sân là một phương pháp marketing mùa bóng đá hiệu quả để tăng sự nhận diện của thương hiệu. Đặc biệt, hình thức này cho phép khán giả tiếp cận thông tin về thương hiệu một cách tự nhiên, không gây phiền toái và không làm gián đoạn trải nghiệm theo dõi trận đấu. Do đó, nhiều nhãn hàng lớn sẵn sàng đầu tư số tiền lớn để xuất hiện trên các biển quảng cáo trong sân vận động. Một ví dụ điển hình là Bongdalu trong trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018 – sự kiện lịch sử của đội tuyển quốc gia Việt Nam.
Khuyến mãi “đúng thời điểm”, “đúng sản phẩm”
Một cách marketing mùa bóng đá khác mang lại hiệu quả không nhỏ chính là tạo ra các chương trình khuyến mãi. Hành động này không chỉ giúp tăng doanh số mà còn tạo ra sự hứng thú và động lực cho khách hàng. Vì vậy, các nhãn hàng, thương hiệu hãy lên kế hoạch marketing cho các chương trình khuyến mãi đặc biệt, giảm giá, hoặc combo sản phẩm liên quan đến bóng đá. Bên cạnh đó, nên ưu tiên chọn đúng thời điểm để tổ chức chương trình, chẳng hạn như trước các trận đấu quan trọng hoặc trong suốt mùa giải để có thể tối đa hóa hiệu quả của chiến dịch khuyến mãi.
Một ví dụ mới nhất là trong năm nay, thương hiệu viễn thông VNPT đã triển khai chương trình khuyến mãi “Sinh Nhật Nóng – Cháy Mùa Bóng” vào dịp sinh nhật của brand. Trong chiến dịch này, VNPT cung cấp các gói cước internet và truyền hình với ưu đãi đặc biệt cho người hâm mộ bóng đá. Chương trình này không chỉ nhằm kỷ niệm sinh nhật VNPT mà còn tận dụng không khí sôi động của các giải đấu bóng đá lớn trong năm 2024 để thu hút khách hàng, tăng cường sự hiện diện của VNPT trên thị trường từ đó gia tăng cơ hội bứt phá doanh số.
Lời kết
Trên đây là các cách xây dựng chiến lược marketing mùa bóng đá hiệu quả mà các doanh nghiệp có thể áp dụng để tận dụng cơ hội trong thời điểm này, từ việc tận dụng sự kiện, hợp tác với các influencers đến các chiến dịch khuyến mãi và quảng cáo đặc biệt. Hy vọng các doanh nghiệp có thể hồi sinh và tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong mùa bóng đá thông qua các chiến lược hữu ích này.