Marketing

Promotion Mix là gì? Khám phá chiến lược xúc tiến đỉnh cao

Promotion Mix là một trong những “chìa khóa” giúp cho doanh nghiệp không chỉ tiếp cận nhiều khách hàng mà còn phát triển một cách bền vững. Nhờ chiến lược này, thương hiệu có thể định vị sản phẩm của họ trên thị trường, giới thiệu rộng rãi tới tệp khách hàng mục tiêu về sản phẩm, dịch vụ và cách họ sẽ được hưởng lợi nếu sử dụng.

Định nghĩa Promotion Mix (hỗn hợp xúc tiến)

Promotion là một phần quan trọng trong 4P của Marketing Mix. Hoạt động này nhằm mục đích sử dụng các phương tiện truyền thông đa dạng để truyền đạt thông điệp, giới thiệu thương hiệu cũng như sản phẩm tới khách hàng. Trong đó, kế hoạch Promotion của doanh nghiệp bạn cần được điều chỉnh sao cho phù hợp với một mục tiêu, đối tượng cụ thể để có thể tối ưu hóa hiệu quả cũng như giảm thiểu chi phí.

Chiến lược Promotion Mix là việc kết hợp nhiều kênh truyền thông và phương tiện để thúc đẩy hoạt động xúc tiến, gồm:

  • Advertising (Quảng cáo).
  • Public relations (Quan hệ trong công chúng).
  • Sales promotion (Khuyến mại).
  • Direct marketing (Quảng bá trực tiếp).
  • Personal selling (Bán hàng qua cá nhân).
Promotion Mix là chiến lược tiếp thị kết hợp nhiều công cụ quảng bá
Promotion Mix là chiến lược tiếp thị kết hợp nhiều công cụ quảng bá

Các thành phần của Promotion Mix

Như vậy, định nghĩa về Promotion Mix đã được giải thích cụ thể. Tuy nhiên, hoạt động này được hoạt động theo các phương thức không giống nhau, tùy theo lĩnh vực và thị trường mục tiêu. Cụ thể, chiến lược Promotion Mix hiện nay được thực hiện theo 2 dạng hoạt động như sau:

  • Above the line: Tổ chức các chiến dịch quảng cáo để nâng cao nhận biết thương hiệu trong dài hạn thông qua những phương tiện truyền thông như in ấn, truyền hình, radio… Đây thường là nhiệm vụ của đội ngũ Brand.
  • Below the line: Thực hiện các biện pháp thúc đẩy và mở rộng thị trường mục tiêu để tăng doanh thu bán hàng online trong thời gian ngắn.

Vai trò và lợi ích của Promotion Mix

Việc áp dụng hỗn hợp xúc tiến Marketing vào quá trình quảng bá giúp cho doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều người mua trong thời gian ngắn. Đồng thời, chiến lược còn có những ưu điểm nổi bật như:

  • Thu hút thêm người dùng: Sử dụng Promotion Mix một cách hiệu quả có thể giúp thương hiệu bạn thêm phần nổi bật trên thị thường. Đồng thời, doanh nghiệp còn có thể giúp khách hàng hiểu thêm về thông điệp mà sản phẩm mang tới.
  • Nâng cao trải nghiệm cho người dùng: Để phát triển chiến dịch Promotion Mix thành công, đơn vị bạn cần nỗ lực để nắm bắt được insight khách hàng. Từ đó, cải thiện sản phẩm đúng theo những yêu cầu từ người dùng.
  • Phác họa rõ nét chân dung khách hàng: Khi thực hiện các đợt quảng bá, doanh nghiệp có thể thu thập được nhiều dữ liệu về tệp khách hàng tiềm năng. Qua đó có thể xác định được đặc điểm, độ tuổi, sở thích… của họ để tiếp cận.
  • Cải thiện kế hoạch tiếp thị: Sau mỗi chiến dịch thực hiện, doanh nghiệp có thể đúc kết được nhiều kết luận và biện pháp hiệu quả để cải thiện cho chất lượng dịch vụ.
Promotion Mix giúp tiếp cận thêm nhiều người dùng
Promotion Mix giúp tiếp cận thêm nhiều người dùng

Các yếu tố quan trọng trong Promotion Mix

Mọi Marketer hầu như đều phải nắm được các yếu tố Promotion Mix để có thể phân tích, nghiên cứu và thúc đẩy toàn diện các nhân tố. Promotion Mix nhìn chung có 5 yếu tố cơ bản và cũng là quan trọng nhất, gồm:

  • Advertising (Quảng cáo): Quảng cáo là một công cụ hiệu quả giúp thương hiệu tiếp cận người dùng và thông báo về sản phẩm mới của họ. Hiện nay, các hình thức quảng cáo có mặt khắp nơi như tạp chí, truyền hình, báo in, tài trợ sự kiện, bưu phẩm hay mạng xã hội…
  • Personal selling (Bán hàng qua cá nhân): Personal Selling là một kỹ năng những người bán hàng nhằm thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ của họ.
  • Public relations (Quan hệ trong công chúng): Đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì mối quan hệ mạnh mẽ với các đối tác trên các phương tiện truyền thông, nhằm tăng cường nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.
  • Sales promotion (Khuyến mại): Các đợt ưu đãi, khuyến mại sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng, kích thích nhu cầu mua sắm ngay lập tức.
  • Direct marketing (Quảng bá trực tiếp): Doanh nghiệp hiện nay đa số áp dụng Direct Marketing qua khảo sát, tin nhắn, email, gọi điện thoại…
5 yếu tố quan trọng của Promotion Mix
5 yếu tố quan trọng của Promotion Mix

Chiến lược xây dựng Promotion Mix hiệu quả

Một chiến lược Promotion Mix được xem là hiệu quả khi giới thiệu và giúp khách hàng nhớ đến sản phẩm của doanh nghiệp. Để có thể đạt được điều này, đội ngũ Marketing của doanh nghiệp cần kết hợp khá nhiều yếu tố, công cụ. Bạn có thể tham khảo những công cụ, phương thức sau:

  • Quảng cáo truyền thống: Các phương thức quảng cáo truyền thống sẽ gồm in ấn, biển hiệu, truyền hình, đài phát thanh…
  • Tiếp thị trực tiếp: Đây là phương thức giúp tiếp cận khách hàng nhanh chóng qua các kênh tiếp thị như tin nhắn, Email, quảng cáo digital…
  • Thông qua mạng xã hội: Có thể thông qua Facebook, Pinterest, Twitter, Instagram và blog để xúc tiến bán hàng.
  • Bán hàng cá nhân: Đây là hình thức tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng như telesale, cuộc họp bán hàng…
  • Thương mại điện tử: Hãy tận dụng những kênh thương mại điện tử uy tín, chất lượng để thúc đẩy quảng bá.
  • Dịch vụ khách hàng: Ưu đãi cho khách hàng thân thiết sẽ góp phần duy trì tần suất mua hàng của người dùng, tạo nên nguồn thu ổn định cho doanh nghiệp.
Cần kết hợp nhiều phương thức tiếp thị để Promotion Mix thêm hiệu quả
Cần kết hợp nhiều phương thức tiếp thị để Promotion Mix thêm hiệu quả

Ứng dụng Promotion Mix trong các ngành

Chiến lược Promotion Mix được áp dụng trong khá nhiều ngành hàng với mỗi ngành sẽ có sự thay đổi để phù hợp cho sản phẩm và khách hàng mục tiêu. Trong đó, 3 lĩnh vực lớn như FMCG, dịch vụ và B2B sẽ áp dụng Promotion Mix như sau:

Promotion Mix trong ngành FMCG

Các chiến lược hỗn hợp xúc tiến Marketing đối với lĩnh vực FMCG đạt hiệu quả cao gồm tổ chức các sự kiện định kỳ như khuyến mại, ưu đãi, livestream giảm giá, quảng cáo, trưng bày sản phẩm và các mini game nhằm thúc đẩy họ mua sắm ở cả các cửa hàng trực tuyến và trực tiếp. Đồng thời kết hợp đa dạng phương tiện truyền thông để xúc tiến bán hàng cho thương hiệu.

Promotion Mix trong ngành dịch vụ

Chiến lược Promotion Mix đối với mảng dịch vụ không chỉ chú trọng vào việc tiếp thị và khuyến mãi, mà còn tập trung vào việc tác động đến hiểu biết của khách hàng về tính năng, lợi ích của sản phẩm. Nhìn chung, vai trò của Promotion Mix trong ngành dịch vụ chính là việc định hướng nhận thức và tăng nhận diện, đặc biệt là đối với các khách hàng mới.

Promotion Mix với ngành dịch vụ thế nào?
Promotion Mix với ngành dịch vụ thế nào?

Promotion Mix trong ngành B2B

Trong lĩnh vực B2B, chiến lược Promotion Mix sẽ chú trọng thúc đẩy những phương tiện truyền thông như truyền hình, phát thanh, chương trình tài trợ, Google và mạng xã hội, tờ rơi, tổ chức sự kiện, hội chợ, hội thảo. Những hoạt động này nên được các phòng ban phối hợp sao cho đồng bộ để tạo nhận diện thật mạnh mẽ về thương hiệu trong mắt khách hàng tiềm năng.

Trên đây là chi tiết về chiến lược Promotion Mix mà hầu hết mọi loại hình doanh nghiệp đều có thể áp dụng. Vậy nên, nếu bạn cũng đang muốn thúc đẩy nhận diện cho sản phẩm và xúc tiến chúng tới nhiều thị trường hơn thì hãy áp dụng ngay chiến lược này.

Có thể bạn quan tâm:

Tin liên quan

Back to top button